Ý NGHĨA CỦA TRÌ TRAI - Hòa Thượng Tịnh Không
“Trai”,
điều quan trọng nhất là giữ cho tâm thanh tịnh, trong
đời sống thường ngày phải biết giữ gìn tâm thanh
tịnh, đây là đời sống có sức khỏe nhất.
“Trai”,
không phải là ăn chay, hiện nay rất nhiều người cho
rằng ăn chay là thọ trai, vậy là sai rồi, hoàn toàn sai
rồi. Trai là không ăn quá ngọ. Đại đức xưa thường
hay dạy mọi người, một tâm thái bình thường đối với
đời sống là bữa sáng phải ăn vừa, chú trọng ở dinh
dưỡng, không nên ăn nhiều; Bữa trưa phải ăn no, không
nên quá no, cổ đức nói no tám phần là được rồi; Bữa
tối phải ăn ít. Cổ nhân dạy mọi người đạo dưỡng
sinh là nói như vậy đấy! Phật dạy đệ tử ngày ăn
một bữa. Một bữa này cũng phải nhớ chú ý, quyết
không được quá no. Chúng ta nhìn thấy có một số những
đại đức trong nhà Phật, họ ăn ngày một bữa (tôi đã
từng sống chung với họ), nhưng mà một bữa đó của họ
là họ ăn một lần hết ba bữa, điều này sẽ tổn hại
nghiêm trọng đối với cơ thể. Bạn đã áp bức các cơ
quan nội tạng của mình nghiêm trọng. Nó làm sao mà không
sinh bệnh chứ? Cho nên tôi nhìn thấy rất nhiều người
ngày ăn một bữa đều có bệnh đường tiêu hóa. Vậy
là hoàn toàn hiểu sai đối với ý nghĩa ngày ăn một bữa
rồi, hoàn toàn hiểu nhầm rồi.
Từ
đây cho thấy, Trai tuy chú trọng trên hình thức là không
ăn quá ngọ, hiện nay chữ Trai này, buổi sáng cũng có
thể ăn, chỉ là không ăn quá ngọ, nhưng mà tinh nghĩa
của nó, tinh hoa của nó là ở chỗ nào vậy? Ở tâm
thanh tịnh, Trai tâm. Đối với đệ tử xuất gia, việc
trai giới là hằng ngày phải phụng hành. Đối với đệ
tử tại gia, đệ tử tại gia có gia đình, có sự nghiệp
kinh doanh, nếu muốn dứt vọng tưởng, phân biệt, chấp
trước khó lắm, cho nên quy định cho đệ tử tại gia
mỗi tháng sáu ngày, gọi là lục trai nhựt.
Xã
hội trước đây không giống như xã hội hiện nay. Nếu
như Phật ở thời bây giờ, thì tôi tin rằng thời hạn
trai giới này, nhất định là Ngài chọn ngày chủ nhật,
là ngày mà bạn nghỉ ngơi không đi làm, không làm việc.
Cho nên khi tôi ở nước ngoài, có rất nhiều người muốn
trì bát quan trai, tôi bèn khuyên họ lợi dụng ngày nghỉ
chủ nhật. Như ở Mỹ, Canada mỗi tuần họ làm việc năm
ngày, ngày thứ bảy và ngày chủ nhật là ngày nghỉ, mỗi
tuần nghỉ được hai ngày. Tôi khuyên họ trong hai ngày
nghỉ đó chọn ra một ngày, tu tâm thanh tịnh, trì trai.
Một tháng có bốn tuần, cậy là chắc chắn có lợi ích
cho thân tâm của bạn.
Nhưng
người thông thường tâm phóng dật, vọng tưởng quá
nhiều. Tâm họ không thâu nhiếp được, vậy phải làm
sao đây? Tốt nhất ngày này nên niệm Phật, mỗi một
tuần niệm Phật một ngày, cũng không cần phải 24 giờ.
Giống như phương pháp của lão hòa thượng Đế Nhàn
vậy, rất hay: niệm mệt rồi bạn bèn nghỉ, nghỉ khỏe
rồi bạn bèn niệm trở lại, mỗi tuần một ngày. Nếu
như người trong nhà đều học Phật, thì cả nhà cộng
tu, biện pháp này hay quá! Một tuần tu một ngày tâm
thanh tịnh, tu một ngày thân thanh tịnh, trải qua đời
sống của Phật Bồ Tát.
Hiện
nay chúng tôi không dám nói đời sống của người xuất
gia, vì người xuất gia ở trong chùa chiền một ngày cũng
ăn ba bữa, còn có điểm tâm, không dám nói trải qua đời
sống của người xuất gia, mà nói trải qua đời sống
của Phật Bồ Tát, trải qua đời sống của A La Hán, vậy
thì hay.
Trì
trai chắc chắn phải trì giới. Tại sao vậy? Nếu không
trì giới thì tâm của bạn làm sao có thể thanh tịnh
được? Như vậy thì bạn chỉ có trai trên hình thức chứ
không có trai trên thực chất. Trai trên hình thức là ngày
ăn một bữa, còn trai trên thực chất là ngày này tu tâm
thanh tịnh. Tâm thanh tịnh là chân tâm. Nếu như mỗi tuần
đều tu một ngày thì tôi tin rằng khoảng vài ba năm, họ
sẽ có sự thọ dụng rất lớn. Về thân tâm của họ
đều sẽ có sự thay đổi rõ rệt, họ khỏe mạnh, xa
lìa phiền não bệnh tật, có những lợi ích như vậy.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire